Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Xác định yếu tố nguy cơ ung thư cổ tử cung, bằng cách nghiên cứu một số lượng lớn phụ nữ trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố nhất định làm tăng khả năng chuyển tế bào bình thường ở cổ tử cung thành bất thường hay ung thư. Họ tin rằng, trong nhiều trường hợp, ung thư cổ tử cung phát triển khi có từ hai yếu tố trở lên hoạt động cùng một lúc.


viêm loét cổ tử cung

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bắt đầu có quan hệ tình dục trước 18 tuổi và những phụ nữ có nhiều bạn tình có nguy cơ viêm cổ tử cung và làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung. Người phụ nữ cũng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nếu bạn tình bắt đầu quan hệ tình dục lúc còn quá trẻ, đã có nhiều bạn tình, hoặc trước đây kết hôn với người bị ung thư cổ tử cung. Nếu có những dấu hiệu ung thư cổ tử cung có thể xem xét yếu tốt trên để tới các phòng khám ung bướu chuẩn đoán.

Nhiễm HPV nguy cơ cao là phổ biến nhất trong nhóm phụ nữ trẻ, với tỷ lệ cao nhất là 25-30% ở phụ nữ dưới 25 tuổi. Trong khi lây nhiễm với HPV nguy cơ cao là nguyên nhân cơ bản của ung thư cổ tử cung. Hầu hết, phụ nữ bị nhiễm với một loại HPV nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung nhưng chưa đủ để phát triển thành bệnh UTCTC. Các yếu tố nguy cơ đóng vai trò quan trọng trong khi nhiễm HPV là tăng khả năng phát triển bệnh. Có các bằng chứng khoa học xác định các yếu tố nguy cơ có liên quan, mức độ khác nhau, với sự phát triển của UTCTC xâm lấn bao gồm: sử dụng thuốc tránh thai, hút thuốc lá, thuốc ức chế miễn dịch đặc biệt người bị HIV, nhiễm trùng với các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và thiếu dinh dưỡng.

Tổng hợp dữ liệu từ nghiên cứu kiểm soát trường hợp bệnh ung thư cổ tử cung xâm lấn và hai nghiên cứu về ung thư biểu mô tại chỗ từ bốn châu lục cho thấy rằng, so sánh với phụ nữ chưa từng sinh con thì những người với ba hoặc bốn lần mang thai đủ tháng có  nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung gấp 2,6 lần và phụ nữ với bảy lần sinh hoặc hơn có nguy cơ gấp 3,8 lần so với những người chưa sinh con.

Hút thuốc gắn liền với sự phát triển các tổn thương tiền UTCTC và ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những người hiện tại có hút thuốc có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung gấp ít nhất 2 lần so với người không hút thuốc. Phụ nữ bị nhiễm HIV dễ dàng bị nhiễm các loại HPV và có nhiều khả năng phát triển các tổn thương tiền ung thư nhanh hơn so với phụ nữ HIV âm tính ở cùng độ tuổi.

Phụ nữ có nhiễm HPV và đồng thờinhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia trachomatisor herpes HSV-2 thì có nhiều khả năng phát triển UTCTC hơn so với phụ nữ không phải là người đồng nhiễm. Một phân tích tổng hợp từ 7 nghiên cứu kiểm soát tác động của nhiễm HSV-  2 trong nguyên nhân của bệnh UTCTC xâm lấn, kết quả phân tích sau khi kiểm soát các yếu tố nhiễu tiềm tàng cho thấy rằng phụ nữ dương tính với HPV, HSV-2 có nguy cơ gấp khoảng ba lần trong  việc phát triển UTCTC.

Nhân tố khác làm tăng quá trình phát triển của ung thư cổ tử cung


bệnh ung thư cổ tử cung

1. Không khám phụ khoa thường niên với các xét nghiệm Pap


Dò tìm triệu chứng ung thư cổ tử cung là một phần trong thủ tục khám phụ khoa. Khám phụ khoa nên được bắt đầu tiến hành với phụ nữ từ năm 21 tuổi và với phụ nữ dưới 21 tuổi là thời điểm ba năm sau khi có quan hệ tình dục lần đầu.

Xét nghiệm Pap sẽ dò tìm những thay đổi về mặt tế bào có thể gây ra ung thư cổ tử cung chưa được điều trị. Điều may mắn là có rất nhiều các kỹ thuật khác như thủ thuật LEEP và sinh thiết CONE có thể ngăn chặn những thay đổi tế bào trước khi chứng ung thư cổ tử cung bùng phát.

Đó cũng là lý do vì sao những phụ nữ không khám phụ khoa hàng năm có nhiều khả năng mắc ung thư cổ tử cung hơn những người thường xuyên khám định kỳ.

2. Có hệ miễn dịch yếu


Những phụ nữ nhiễm HIV phải dùng những loại thuốc gây suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên và khả năng chống chọi lại bệnh tật. Nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung của những người này cũng cao hơn và cần được bác sỹ phụ khoa theo dõi chặt chẽ những biến đổi tiền ung thư của tế bào.

3. Tuổi tác


Ung thư cổ tử cung xảy ra nhiều hơn ở những phụ nữ trên 40 tuổi.

4. Tiền sử tình dục


Những phụ nữ có nhiều bạn tình thì cũng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn. Ngay cả khi người phụ nữ không có nhiều bạn tình nhưng nếu chồng/bạn tình của họ có quan hệ với nhiều phụ nữ trước khi đến với họ thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung của những người này cũng cao hơn do nguy cơ nhiễm siêu vi HPV cũng cao hơn.

5. Sử dụng thuốc tránh thai quá lâu


Những phụ nữ dùng thuốc tránh thai dạng viên trong 5 năm hoặc lâu hơn đồng thời đã nhiễm HPV có nhiều nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

6. Có nhiều con


Một số nghiên cứu cho biết, những phụ nữ nhiễm HPV và có nhiều con cũng có nguy cơ mắc ung thư cổ tư cung cao hơn.

Với những thông tin trên nếu bạn còn thắc mắc.Bạn có thể nhấp vào nút Tư Vấn Online bên dưới hoặc gọi số (08) 3960 9999 để được tư vấn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét